เรื่อง: การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา: สายชล บุญชัย
สถานศึกษา : โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.46 – 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.21 – 0.69 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
- แบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 17/87.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 - นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแต่งกลอนสุภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.67) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ารายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ แบบฝึกทักษะทำให้นักเรียนเข้าใจและจดจำเนื้อเรื่องได้ดีขึ้น และนักเรียนสนุกกับการใช้แบบฝึกทักษะ (= 4.96) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนสามารถให้และรับความช่วยเหลือเพื่อนได้ (= 4.46)
- สล็อตpg: เล่นสล็อตออนไลน์ รวยเร็ว สนุกสุดมัน!
- pgslot: สล็อตออนไลน์ ที่สุดของความบันเทิงในยุคดิจิทัล
- pg slot: สูตรสล็อต เทคนิคเล่นสล็อตให้ได้เงินง่ายๆ
- pgสล็อต: แจกเครดิตฟรีสำหรับสล็อตออนไลน์ ลุ้นรับโบนัสแบบไม่ต้องฝาก!
- สล็อต888: เล่นสล็อตออนไลน์ในมือถือ ทำเงินง่าย สะดวกสบาย
- สล็อต888: สล็อตออนไลน์ มันส์แบบไม่มีที่สิ้นสุด!
- สล็อต666: แนะนำสล็อตเกมส์ที่มีโอกาสชนะสูงที่สุด
- สล็อต666 ลุ้นท้าทาย! สล็อตเกมออนไลน์ที่จะทำให้คุณชนะในทุกๆ การเดิมพัน
- สล็อตpg: เล่นสล็อตออนไลน์ ได้เงินจริง รับโบนัสสูงสุด 10,000 บาท
- pgslot: วิธีเล่นสล็อต ให้ชนะง่ายๆ ได้เงินหนักๆ
- pg slot: สล็อตออนไลน์ ต้องเล่นกับเว็บเด็ดเท่านั้น
- pgสล็อต: สล็อตออนไลน์ ฝาก-ถอน อัตโนมัติ 24 ชั่วโมง
- pg slot: รวยไวกับสล็อตออนไลน์ แค่สมัครก็ได้เครดิตฟรี
- pg slot: ฝึกเล่นสล็อตฟรี ก่อนเล่นจริง ได้เงินหลายหมื่นบาท
- pg slot: สล็อตออนไลน์ ต้องเล่นกับเว็บที่มีระบบการเงินปลอดภัย 100%
- pg slot: ปั่นสล็อต ได้เงิน มีแต้มสะสม ไปแลกของรางวัล
- pg slot: สล็อตออนไลน์ สนุกสุดมัน ฝาก-ถอน ออโต้ รวดเร็ว
- pg slot: เกมส์สล็อตออนไลน์ ระบบฝาก-ถอน และการชำระเงินออนไลน์ที่มั่นคงปลอดภัย
- pg slot: ฟรีสปิน ฟรีเครดิต กับสล็อตออนไลน์
- pg slot: สล็อตออนไลน์ กับการ์ตูนที่ชื่นชอบ