สารสนเทศ

โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี

 

   วิสัยทัศน์ของโรงเรียน

โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่มีคุณภาพตามมาตรฐานชาติ  บนพื้นฐานหลักคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                                                                                            

   พันธกิจของโรงเรียน

1. บริหารจัดการโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. จัดการเรียนการสอนที่บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างให้นักเรียนเป็นผู้มีหลักคิดหลักวิชาและนำลงสู่หลักปฏิบัติ

3. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ มีจิตวิญญาณของความเป็นนักวิจัย นักคิดค้นและพัฒนาและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

4. ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ

5. ส่งเสริมครูให้สามารถพัฒนาทักษะการจัดการความรู้และการทำวิจัย

                                                                                            

   อัตลักษณ์ของโรงเรียน

อัตลักษณ์นักเรียน

รักษ์ศักดิ์ศรี  มีน้ำใจ  ใฝ่เรียนรู้  อยู่อย่างพอเพียง  เคียงคู่คุณธรรม  เป็นผู้นำทางความคิด  ด้วยจิตวิทยาศาสตร์

 

อัตลักษณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา

มีวิสัยทัศน์ในการบริหารโรงเรียนวิทยาศาสตร์  เสืยสละและอุทิศตนต่อองค์กร

 

อัตลักษณ์ของครู

ใฝ่รู้  ใฝ่ศึกษา  พัฒนาศักยภาพ  มีจิตวิทยาศาสตร์  ยึดมั่นจรรยาบรรณ  สร้างสรรค์สังคม  อุทิศตนต่อองค์กร

 

อัตลักษณ์ของบุคลากรอื่นในสถานศึกษา

เสียสละและอุทิศตนต่อองค์กร

                                                                                            

   เอกลักษณ์ของโรงเรียน

1. นักเรียนทำความเคารพด้วยการไหว้อย่างสม่ำเสมอ

2. นักเรียนมีจิตอาสา

3. จัดการเรียนการสอนด้วยกระบวนการวิทยาศาสตร์

4. เป็นสถานที่ศึกษาต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง

                                                                                            

   จุดเน้นของโรงเรียน

1. พัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากร

2. พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของโรงเรียน

3. การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการและขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

4. ส่งเสริมและพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักเรียนอย่างสร้างสรรค์

5. พัฒนาและส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนและบุคลากร

6. ส่งเสริมประชาธิปไตยภายในโรงเรียน

7. ดำเนินนโยบายเรียนฟรี 15 ปี และนโยบาย 3 D

8. การประชาสัมพันธ์โรงเรียน

9. พัฒนาหลักสูตรและระบบประกันคุณภาพสถานศึกษา

10. พัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยี การสื่อสาร การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและการบริหารจัดการ

                                                                                            

   อุดมการณ์และเป้าหมายในการพัฒนานักเรียนของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค

มุ่งส่งเสริมและพัฒนานักเรียนให้

1. เห็นคุณค่าของตนเอง มีวินัยในตนเอง ปฏิบัติตามหลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ มีคุณธรรมจริยธรรม มีบุคลิกภาพที่ดีและมีความเป็นผู้นำ

2. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์อย่างลึกซึ้ง เทียบมาตรฐานสากลในระดับเดียวกัน

3. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีจิตวิญญาณของความเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์คิดค้นและนักพัฒนา ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเทียบมาตรฐานสากล ในระดับเดียวกัน

4. รักการเรียนรู้ รักการอ่าน รักการเขียน รักการค้นคว้าอย่างเป็นระบบ มีความรอบรู้รู้รอบและสามารถบูรณาการความรู้ได้

5. มีความรู้และทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทียบมาตรฐานสากลในระดับเดียวกัน

6. มีจิตสำนึกในเกียรติภูมิของความเป็นไทย มีความเข้าใจและภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชาติ มีความรักและความภาคภูมิใจในชาติบ้านเมืองและท้องถิ่นเป็นพลเมืองดี ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

7. มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ภาษาไทย ศิลปวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทยและภูมิปัญญาไทย ตลอดจนอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีเจตคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมโลกและธรรมชาติ

8. มีจิตมุ่งที่จะทำประโยชน์และสร้างสิ่งที่ดีงามให้กับสังคม มีความรับผิดชอบต่อสังคม ต้องการตอบแทนบ้านเมืองตามความสามารถของตนอย่างต่อเนื่อง

9. มีสุขภาพอนามัยที่ดี รักการออกกำลังกาย รู้จักดูแลตนเองให้เข้มแข็งทั้งกายและใจ

                                                                                            

   คุณลักษณะอันพึงประสงค์

โรงเรียน โรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคได้กำหนดเป้าหมายในการพัฒนาคุณลักษณะหอันพึงประสงค์ของนักเรียนไว้ดังนี้

1. มีความรักชาติ ศาสน์  กษัตริย์

2. มีความภูมิใจในความเป็นไทยและศิลปะวัฒนธรรมไทย

3. มีจิตสาธารณะและมีอุดมการณ์มุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศไทย

4. มีวินัยและมีความซื่อสัตย์สุจริต

5. มุ่งมั่นในการทำงานและดำรงชีวิตอยู่อย่างพอเพียง

6. ใฝ่เรียน ใฝ่รู้  รักการอ่านและการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง

7. เห็นคุณค่าของการเรียนรู้จากการปฏิบัติทดลองจริง

8. เห็นคุณค่าและความสำคัญของการวิจัยและประดิษฐ์คิดค้น

9. มีจิตใจเปิดกว้าง เชื่อในเหตุผล  เปลี่ยนแผลงความคิดเห็นของตนเองได้ตามข้อมูล

10. รักและเห็นคุณค่าของการออกกำลังการ